PANIMULA
            Ang Rehiyong Bikol ay puno ng kultura na nagsasalamin
kung anung klaseng mga tao ang nakatira rito. Ito ay ang pagkama-Diyos ng mga
nakatira rito at higit sa lahat, ang respeto na pinapakita sa bawat isa. Isa sa
mga probinsya ng Bikol ay ang Probinsya ng Albay. Kung sa pangkalahatang aspeto
puno ang Rehiyong Bikol ng Mahahalagang kultura, ating makikita rin ito sa
Albay. Sa Gitna ng kulturang ito matatagpuan ang sari-saring pamahiin at
paniniwala na nasasalamin sa bawat galaw at araw-araw na pamumuhay ng mga
Albayano. Isa na rito ang paniniwala sa ‘Sibang’.
ANG
KABABALAGHAN NG SIBANG
            Sa mga Lugar sa Albay, walang Albayano ang hindi nakakaalam
kung ano ang Sibang (‘Usog’ sa ibang
dayalekto). Hindi na sila magtataka kung nakaramdam sila ng pananakit ng tiyan,
sakit sa ulo at pagsusuka dahil alam na nila kung ano ang dahilan: Sibang. Isa itong
katunayang sosyal (Social Reality) na sumasalamin ng pagkamapamahiin ng
Bikolono salungat sa kanyang pagkamaka-Diyos. Ang mga Bikolano ay naniniwala sa
mga iba-ibang pamahiin na kung saan isa sa mga ito ay naging totoo na para sa
kanila. Hindi na maalis sa isip ng mga Albayano ang konseptong ito na
nakakapagpaliwanag ng pagkakaroon ng sakit ng isang tao o ang pagkamatay nito. 
            Ang Sibang ay
ang tawag sa kababalaghan kung saan ang isang tao ay nagkakasakit o namamatay
dahil sa isa pang tao na may Sibang.
Ang taong ito ay nakaka-apekto sa ibang tao sa pamamagitan ng pagkakasalubong o
pakikipagsama rito. Sinasabi na ang taong may Sibang rin naman ang makakagamot sa taong naapektuhan ng Sibang at wala ng iba pa. Ang laway
umano ng naka-sibang ang makakagamot
rito, sa pamamagitan ng pagpahid ng laway sa ulo o pusod ng biktima. Ang taong
nakaka-Sibang umano ay isang tao na
kung saan ay nagdadala ng negatibong loob sa kanya; pwedeng siya ay gutom,
pagod, malungkot o galit. Ang mga negatibong loob umano ay nakakaka-apekto sa
taong may positibong loob: Busog, Masaya at Masigla. Dahil sa bangaan umano ng
negatibo at positibong mga loob (kung saan ang negatibong loob umano ay
dinadaig ang postibong loob) nagkakaroon ng pagkakahindi-balanse sa sa katawang
ng tao na may positibong loob. Dahil rito, nagkakasakit o namamatay ang isang
taong na naapektuhan ng sibang. Dapat
nating tandaan na ang pangyayaring ito ay hindi sinasadya at pawang aksidente
lamang, dahil wala pa umano ang may kakayahan na kontrolin ito.
ANG MGA KLASE NG SIBANG
            Marami ang mga klase nito dahil marami rin ang mga klase ng
negatibong loob. Ano ang mga negatibong loob na ito? Ito ay ang kamatayan,
kalungkutan o ang simpleng pagkakagutom. Isa sa mga sikat rito ay ang ‘Sibang sa Patay’ at ‘Sibang sa Gutom’. Ang Taong may ‘Sibang sa Patay’ ay ang taong may
kakayahan na pumatay ng isang tao sa pamamagitan ng pananalubong sa ibang tao.
Ang kakayanan na ito ay pumapataas kung ang taong ito ay galing sa lugar kung
saan may patay o kung siya mismo ay mamatay na; ang taong makakasalubong sa
kanya ay pwedeng maapektuhan ng Sibang,
pwede siyang mamatay. Ang taong may ‘Sibang
sa Gutom’ naman ay taong gutom na may kakayanan na pagpasakitin ang taong
masasalubong nito. Ang taong naapektuhan ay sasakit ang ulo, sasakit ang tiyan
at magsusuka.
            Makikitang maski sinong may negatibong loob ay pwede maging
tagapagdala ng Sibang at maski sinong
ordinaryong tao ang pwedeng maapektuhan nito.
ANG SIBANG
BILANG KATUNAYANG SOSYAL NG MGA ALBAYANO
            Ang mga Albayano ay mga maka-Diyos na tao, pero salungat sa
katangiang ito ang kanyang paniniwala sa mga superstisyon. Ang superstisyon na
naging katunayan na sa lahat ng mga tao rito. Para maipaliwanag ang mga
kababalaghan na nangyayari sa buhay ng tao, sinubukang ipaliwanag ito sa mga
ganitong konsepto gaya ng Sibang: isang
konsepto na ipinarating maski hindi ito naiintindihan. Walang tubong Albayano ang hindi nakaka-alam nito, at karamihan ng
mga kapos sa pag-aaral at pag-intindi ang naniniwala rito. Dahil sa pagkakaisa
sa paniniwala, na nakaka-apekto rin sa sosyal na pamumuhay nila, naging totoo
ang ilusyong ito. Naging Katunayang-Sosyal ito.
ANG KABABALAGHAN NG SIBANG BILANG
ISANG PRINSIPYONG SIKOSOMATIKO
            Sa Kasaysayan ng mundo, maraming Manggagamot na ang
nag-isip kung paano magagamot ang iba’t ibang sakit. Sa una, inisip nila na
nagkakasakit ang tao dahil sa kasalanan sa Diyos o sa dahil sa mga nilalang na
mas mataas pa sa tao. Nang mabuhay si Plato
(427 BC), binigay niya ang ideya tungkol sa Kaluluwa galing sa mga turo ng
kanyang guro na si Socrates (399 BC).
Ang Kaluluwang ito ay sinasabing hiwalay sa katawan ng tao at pag namatay ang
tao ito ay nanatiling buhay at hindi kailanmay mamatay. Isang pag-gugunita ng
ideya tungkol sa ‘duwalismo’ o ang ideya ng pagkakaroon ng tao ng Kaluluwa
maliban sa kanyang katawan.
            Si 'Ali ibn
al-'Abbas al-Majusi  o mas kilalang Haly Abbas  ay isang Sikolohista at Mang-oopera galing sa
Persia. Siya ay eksperto sa ideya ng Sikosomatiko at sinasabi niyang dahil sa
pagkalungkot, pagkatakot at pag-aalala pwedeng magkasakit ang isang tao. Sinabi
niya ito sa libro niyang ‘Complete Book of the Medical Art’. Isa ring sikolohista na galing sa Persia ang
nagpalalim sa ideya ni Abbas, siya ay si Abu Zayd Ahmed ibn Sahl
Balkhi. Inisip niya na hindi dahil sa pagkakalungkot o pagkatakot
nagkakasakit ang mga tao kundi dahil ito sa pagkaka-di-balanse o pagkakagulo ng
katawan at kaluluwa ng isang tao. 
            Sa pagdaan ng panahon hanggang sa
nabuhay ang isang Pilosopo na nagngangalang Rene Descartes, nagkaroon ng
konsepto tungkol sa ‘isip’ (mind) at sinabi nito na imbes na meron
tayong kaluluwa, meron tayong ‘isip’ na mga tao. Ang tao ay binubuo ng kanyang
katawan at pag-iisip, isang bagong duwalismo. 
            Ang Sikosomatiko ay isang Konsepto
na naka-ugat sa ‘bagong duwalismo’, ang relasyon ng katawan at isip. Isang
relasyon na gumugunita sa kung paano tayo nagiisip bilang mga rasyonal na
nilalang, at dahil sa pag-iisip na ito naapektuhan nito ang ating Pisikal na
kaanyuan. Isang relasyon ng isip at katawan. Sa simpleng pananalita, ang
Sikosomatiko ay tumutukoy sa mga pisikal na Sakit, Sintomas o anumang
nangyayari rito na may mental na kadahilanan.
            Ang Sibang ay ‘latent’,
ibig sabihin ay nandiyan siya at nagmemeron ngunit ito ay natatakpan ng mga
bagay na nagpapaiba sa kahulugan nito. Ang Sibang ay isang
pangwikang-pagsesenyas upang maipaliwang ang hindi maipaliwanag. Lahat ng mga
paniniwala na nakikita nating mga Albayano tungkol rito ay gawa-gawa lamang ng
imahinasyon at pagka-ignorante sa kapangyarihan ng rason. Nabahidan ng
superstisyon at ‘religious fanatisicm’ ang konseptong ito. 
            Pag ang tao ay biktima ng sibang,
ang laway ng naka-sibang ang gamot rito. Ano ang meron sa laway? Ang ilusyon na
ito ay nakakatawa kung iisipin, isang gamot na imbento lamang ng ignoranteng
mamamayan. Sinasabi ng agham na ang bunganga ang pinakamaruming parte ng
katawan, bakit dito pa manggagaling ang gamot sa isang masamang bagay? Dahil sa
‘religious fanaticism’, binigyan ng kahulugan ang paggagamit ni Kristo ng laway
sa paggagamot nito gaya sa nakasaad sa Banal na Bibliya. Tayo ba si Kristo?
Hindi. Naiintindihan ba natin ang kanyang pagkakatotoo? Hindi. Laway ba ang
ipinapainom natin sa ating anak kung siya ay maysakit? Lalong Hindi. Walang
epekto ito at sadyang kathang-isip lamang.
            Ang Sibang na isang katunayang
sosyal para sa mga Albayano ay hindi dahil sa relasyon ng tao sa tao (na
naka-ugaliang paniwalaan ng mga Albayano) kundi isa itong relasyon ng isip at
katawan ng isang tao. Na nagkakaroon tayo ng ‘Sibang’ dahil sa paniniwala natin
dito: gaya kapag umiinom ka at nalasing ka ng isang inumin na inakala nating
alak pero tubig lang naman (placebo effect). Ang paniniwalang ito na
hindi naman totoo ang dahilan kung bakit nagiging pawang totoo ito sa atin,
isang ilusyon.  Ang Sibang na
nakaugaliang paniwalaan ng mga Albayano ay gawa lamang at galing sa ating isip,
isang Sikosomatikong Konsepto.
KONKLUSYON
            Dahil sa mga pahayag na ito
masasabi na ang Sibang ay isang Sikosomatikong konsepto na naka-apekto sa sosyal
na pagmemeron ng mga Albayano. Nakaugat ito sa paniniwala na ang mga tao sa
Probinsya ng Albay, na pawang mga maka-Diyos, na may mas higit pa sa katawan
(kaluluwa); at ito ay nakaka-apekto sa pang-araw-araw nilang pamumuhay, isang
katunayang sosyal na binahidan ng mga maling kaisipan. Ang Sibang ay ‘Latent’,
isang katotohanan na nandiyan pero nakatago sa kumot ng pagrarason na
kailangang intindihin sa mabubusising pag-iisip. Ang Sibang na pinaniwalaan ng
mga Albayano ay dahil sa paniniwala o pag-iisip na ito ay sanhi ng mga bagay na
pawang imahinasyon lamang. Isang ilusyon na dapat madaig ng rason. Ang Sibang
bilang isang ilusyon ay sumisira sa dapat katotohanan nito (hyper-reality)
datapwat ang Sibang bilang Sikosomatikong konsepto ay nagpapatunay na ito ay
nandiyan at totoo sa pinakapag-papatotoo nito, ang katotohanan na ito ay sanhi
lamang ng kaisipan at hindi ng mga bagay na nakaugaliang paniniwalaan ng mga
Albayano. Isang paniniwala na umakit sa mga Albayano higit pa sa pag-aakit ng Rason
na makakapag-paliwanag nito.
 
No comments:
Post a Comment